En
Vi
Về chúng tôi

Insights

Career
Những kỹ năng cần thiết để trở thành Project Manager chuyên nghiệp

Project Manager là người quản lý dự án. Họ là người chịu trách nhiệm toàn phần để hoàn thành một dự án, đảm bảo các thành viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng thời báo cáo và update tiến trình với các bên liên quan. Công việc của người quản lý dự án bao gồm sắp xếp nhân sự, công việc, deadline, ngân sách, trang thiết bị, tài liệu… từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc dự án.


Để trở thành một Project Manager chuyên nghiệp, bạn cần trang bị 5 kỹ năng cần thiết sau:


1. Kỹ năng giao tiếp


Project Manager là người đứng giữa khách hàng và development team, chịu trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu khách hàng, truyền đạt lại với team, thiết lập quy trình làm việc và giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng phần mềm và giao dự án đúng hạn. Do đó, họ cần một khả năng giao tiếp nhạy bén truyền tải được thông suốt những yêu cầu của khách hàng đến team nội bộ cũng như phản hồi được chính xác những yêu cầu của khách hàng. Có thể nói, để trở thành Project Manager thì đây là kỹ năng vô cùng quan trọng và bắt buộc mọi Project Manager đều cần có.



2. Kỹ năng tổ chức và điều phối nhóm


Là một Project Manager, bạn sẽ cần mang các thành viên trong nhóm lại gần nhau hơn và cũng định hướng các hướng đi cho họ, giúp họ đạt được những mục tiêu cá nhân để từ đó đóng góp giá trị cho doanh nghiệp. Kỹ năng tổ chức nhóm còn bao gồm khả năng giao việc hiệu quả, giải quyết xung đột, đánh giá việc thực thi và huấn luyện đào tạo các thành viên trong nhóm để giúp học phát triển được các kỹ năng đáp ứng cho công việc.



Để chắc chắn dự án luôn được vận hành một cách trơn tru cũng như đạt được đúng mục đích đề ra, thì kỹ năng điều phối nhóm là rất quan trọng. Vì vậy một Project Manager tài năng là người có thể tổ chức và điều phối nhóm để các thành viên đều hạnh phúc, cố gắng đóng góp nhiều nhất những gì họ có thể và có sự trao quyền. 


3. Kỹ năng Quản trị rủi ro


Thực tế thì dù bản kế hoạch có chi tiết và tốt tới đâu thì cũng luôn tiềm tàng những rủi ro, việc linh hoạt để ứng phó là cần thiết. Tính linh hoạt được thể hiện rõ qua Agile – Một khung làm việc kiểu mới. Kỹ năng này sẽ giúp Project Manager có hướng giải quyết tốt hơn để giảm thấp nhất các tác động của rủi ro tới sự thành công của dự án. 



4. Kỹ năng Lãnh đạo


Mạnh về kỹ năng lãnh đạo từ lâu đã được xem như một kỹ năng được đánh giá cao cho Project Manager. Nó cho phép các Project Manager có một cái nhìn tổng quan cũng như quản lý các đầu việc để thúc đẩy và khuyến khích sự nhiệt tình trong công việc của các thành viên trong nhóm. Hơn nữa, kỹ năng lãnh đạo sẽ giúp Project Manager xác định được đâu là con đường mà họ sẽ đi để giúp dự án thành công.



5. Kỹ năng tạo động lực


Tất nhiên không có một ai mong muốn làm việc trong một nhóm tiêu cực, nhàm chán và căng thẳng. Tuy nhiên tại sao chúng ta hầu như rất dễ gặp phải những nhóm này? Có phải do người lãnh đạo nhóm đã không có những hành động đúng để tạo động lực cho cả nhóm? Project Manager cần giữ tinh thần vui vẻ cho nhóm và truyền động lực khi có những áp lực về công việc tới. 


NTQ Spotlight

NTQ Solutions TOP