Đó là những gì mà anh Lành Hải Long, Giám đốc phát triển thị trường quốc tế tại NTQ Solution, rút ra được từ chuyến đi công tác Thái Lan và Malaysia vừa qua. Chỉ trong vòng 2 tuần, anh Long đã gặp hơn 15 đối tác, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới và có thêm nhiều insight hữu ích về thị trường, phong cách làm việc và những điểm NTQ Solution có thể làm tốt hơn tại những quốc gia này.
“Đi nhiều để hiểu sâu” vẫn luôn là định hướng mà anh Long và team phát triển thị trường cho là hiệu quả nhất khi hướng đến mục tiêu mở rộng kinh doanh, cơ hội hợp tác. Cùng NTQ Solution khám phá thành quả mà anh Long đã có được từ chuyến đi vừa rồi qua những tấm hình dưới đây!
Thấu hiểu văn hóa là yếu tố cần có để bước chân vào những thị trường này
Anh Long chia sẻ rằng đây chính là kỳ vọng cơ bản mà các doanh nghiệp tại những quốc gia này kỳ vọng khi lựa chọn đối tác. Điều đó phần nào lý giải vì sao các doanh nghiệp tại đây có xu hướng lựa chọn các đối tác nội địa do có sự đồng điệu về văn hóa, ngôn ngữ.
Đó cũng là một trong những năng lực cốt lõi mà NTQ Solution hướng đến khi thực hiện các dự án cho nhiều khách hàng, doanh nghiệp tại những quốc gia khác nhau. Anh Long chia sẻ rằng các đối tác đều rất ấn tượng trước khả năng của NTQ Solution trong việc đáp ứng linh hoạt, thấu hiểu đặc thù của nhiều thị trường và sẵn sàng hòa nhập với văn hóa bản địa. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng tỏ ra hào hứng khi lắng nghe câu chuyện phát triển của NTQ Solution tại Nhật, đồng thời mong muốn có thể áp dụng mô hình làm việc có tính tổ chức toàn diện, đề cao sự tỉ mỉ, kỷ luật giống như các doanh nghiệp Nhật.
Giao tiếp hiệu quả, tính chủ động là những điều họ kỳ vọng rất lớn từ đối tác
Từ chuyến đi vừa rồi, anh Long nhận thấy các công ty tại đây có xu hướng ưa thích sự trao đổi liên tục công việc, thích làm việc trực tiếp, không có sự phân biệt về cấp bậc vị trí. Đó cũng là những yếu tố mà anh Long nhận thấy có đôi chút khác biệt so với những thị trường trước đây mà NTQ Solution từng khám phá, tuy nhiên cũng đồng thời cũng là một đặc trưng của người NTQ phù hợp cho quá trình hợp tác sắp tới.
“Với những thị trường đề cao sự năng động như vậy, việc trau dồi tư duy chủ động, kỹ năng giao tiếp hiệu quả trong công việc sẽ quyết định rất lớn tới khả năng hợp tác lâu dài cùng các doanh nghiệp tại đây. Tôi tin rằng đây cũng là những điều mà bất kỳ doanh nghiệp, cá nhân nào cũng cần chú trọng trau dồi chứ không chỉ dừng lại phục vụ cho một thị trường, công việc nhất định”, anh Long chia sẻ.
“Đi nhiều để hiểu sâu” là cách tốt nhất để khám phá những thị trường có nền văn hóa đa dạng như khu vực Đông Nam Á
Anh Long chia sẻ rằng định hướng tiếp theo của mình dành cho các thành viên trong team của mình sẽ là “Tạo điều kiện & khuyến khích các bạn trong team khám phá nhiều điểm đến, thị trường khác nhau trên toàn cầu, đặc biệt là tại khu vực Đông Nam Á (SEA)”.
“Càng đi nhiều, chúng ta càng hiểu thêm về văn hóa, phong cách làm việc của những quốc gia khác nhau. Những quốc gia như Thái Lan, Malaysia và khu vực SEA đều là những điểm đến không quá xa vời, gần gũi về mặt địa lý và cũng sở hữu nền văn hóa đa dạng. Do đó, định hướng quan trọng nhất mà tôi hướng tới chính là tạo điều kiện để các bạn trong team được khám phá, mở rộng mối quan hệ tại những quốc gia mới”.
Dư địa và tiềm năng dành cho các doanh nghiệp Việt tại hai quốc gia này là rất lớn
Cuối cùng, chuyến đi hai tuần, anh Long không chỉ tạo những ấn tượng mới mẻ với đối tác, khách hàng về văn hóa, con người và phong cách làm việc của NTQ Solution, mà còn góp phần gia tăng sự thấu hiểu qua những “insight đắt giá” về những thị trường tiềm năng này.
Với NTQ Solution, anh Long cũng “bật mí” thêm những động thái tiếp theo để chinh phục thị trường này. Trong thời gian tới, NTQ Solution sẽ tích cực mở rộng quan hệ với các đối tác tại thị trường sở tại, mở rộng các dịch vụ hiện tại & phát triển các sản phẩm mới dành riêng cho các doanh nghiệp tại quốc gia này. Đây cũng chính là chìa khóa đã giúp NTQ Solution đạt được thành công & tạo dấu ấn mạnh mẽ tại những quốc gia, thị trường khó tính khác như Nhật, Hàn & Hong Kong trong thời gian qua.