En
Vi
Về chúng tôi

Insights

Community
[NTQ Rubik] Nguyễn Minh Trang: “Mọi thứ đều có thể nếu bạn dám thử và cho mình cơ hội”

Trở về Việt Nam và sau đó gia nhập NTQ vào năm 2021. Chỉ sau hơn 1 năm làm việc, chị Trang được Ban Lãnh đạo tin tưởng giao đảm nhiệm vị trí Brand Manager và trở thành một trong những quản lý trẻ nhất ở tuổi 26. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị miêu tả bản thân mình sau gần 3 năm đồng hành cùng NTQ bằng ba từ “trưởng thành”, “mở rộng” và “đổi mới”. Trong số NQT Rubik lần này, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Minh Trang về những bài học trong sự nghiệp và hành trình tại NTQ.

“Nếu mình nghĩ một cô gái mới chỉ 25 tuổi không dám đi ra toàn cầu, thử sức và học hỏi thêm các công việc về mảng chiến lược và leadership, thì chính mình đã tự đóng những cánh cửa về cơ hội phát triển của bản thân.” Đó là chia sẻ từ chị Nguyễn Minh Trang - Quản lý của Bộ phận Xây dựng Thương hiệu và Truyền thông nội bộ (Branding & IC Manager) của NTQ Solution.  


Tốt nghiệp ngành Tài chính, chị Minh Trang nhanh chóng nhận ra niềm đam mê của mình không chỉ dành cho những con số. Sau hơn hai năm đi làm công việc về Marketing cho một số công ty FDI tại Việt Nam, chị dành thời gian tập trung xây dựng hồ sơ thật vững vàng và ngay lập tức nhận được học bổng từ trường đại học Trường Đại học University of East Anglia - UEA của Anh (trường đại học thuộc top 15 tại Anh) ngành Quản trị Thương hiệu. 


Trở về Việt Nam và sau đó gia nhập NTQ vào năm 2021. Chỉ sau hơn 1 năm làm việc, chị Trang được Ban Lãnh đạo tin tưởng giao đảm nhiệm vị trí Brand Manager và trở thành một trong những quản lý trẻ nhất ở tuổi 26. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị miêu tả bản thân mình sau gần 3 năm đồng hành cùng NTQ bằng ba từ “trưởng thành”, “mở rộng” và “đổi mới”. Trong số NQT Rubik lần này, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của chị Minh Trang về những bài học trong sự nghiệp và hành trình tại NTQ. 


Là người từng làm việc tại các tổ chức lớn ở cả trong và ngoài nước. Vậy theo chị, điều gì hấp dẫn ở NTQ khiến chị lựa chọn và gắn bó hơn 3 năm qua?




Cơ duyên đưa mình tới với NTQ là cuộc gặp gỡ và trò chuyện với anh Phạm Thái Sơn CEO. Có một điểm hay ở NTQ mà mình thấy hiếm có doanh nghiệp nào mình gặp trước đây có: chính là sự khát khao hội tụ được những người tài, phát triển được thế mạnh của họ vì một mục tiêu lớn hơn - sự tự hào kiêu hãnh của người Việt trên thị trường quốc tế. Bên cạnh việc thấy được bản thân sẽ có rất nhiều cơ hội phát triển ở môi trường này, thì giá trị công việc có thể tạo ra những dấu ấn của người Việt khi làm việc với khách hàng quốc tế - điều mà mình đã cảm nhận được sự "lạc lõng" trước đó trong những môi trường dự án, công ty nước ngoài trước đó - là một điều rất tự hào khi gia nhập NTQ. Song song với đó, sự nhiệt tình, chân thành của mọi người dành cho nhau, mọi người quan tâm đến nhau cả bên ngoài công việc cũng là một cái sợi dây gắn kết mình với NTQ ngay từ thời điểm ban đầu tới giờ. Trước kia mình sẽ gắn bó với công việc của mình, hơn là gắn bó với một tổ chức nhưng khi đến NTQ rồi thì mình lại cảm thấy mình gắn bó với tổ chức này hơn, gắn bó với những con người ở đây. 


Sau này khi làm việc thực tế thì mình nhận được 2 giá trị về việc phát triển và có thêm kinh nghiệm với khách hàng quốc tế. Ở NTQ mình thấy là một môi trường rất rộng mở luôn tạo cơ hội phát triển phù hợp với năng lực và mong muốn của mỗi cá nhân. Các sếp của mình, cả các đồng nghiệp của mình nữa họ có một cái niềm tin khi làm việc với mình. Họ sẵn sàng giao những công việc mà nó nghe chừng nó sẽ hơi khó khăn cho những người mới. Nhưng mà đó là cơ hội rất tốt để mình có thể phát triển được và mình được phát triển cùng công ty.


Bên cạnh đó, làm việc ở NTQ có môi trường quốc tế nên là các đối tác mình làm việc cùng, đặc đều là những cái đối tác mà có yếu tố nước ngoài. Bởi vì họ cũng ở nhiều quốc gia nên góc nhìn của họ rất là đa dạng, cách làm của họ rất là đa dạng. Sự đa dạng này cũng khiến mình được mở rộng ra rất nhiều, mình không bị đóng mình trong một cái khuôn nào cả. Đó là những lý do mà mình thấy càng làm càng thấy cuốn hút và thích thú. 


Chị có thể chia sẻ cụ thể về quá trình xây dựng team Branding?


Khi mình mới vào đúng là bộ phận một thành viên vì khi đó NTQ cũng chưa có bộ phận Branding. Thời điểm đó thì mình chủ yếu làm việc với anh Sơn, với ban lãnh đạo. Nhiều nhiệm vụ của mình thời điểm đầu là những dự án thử thách mà trước giờ công ty chưa triển khai trước đó. Những cũng bởi vì sự thách thức đã mang đến cho mình rất nhiều năng lượng, cả sự háo hức khi là người đặt những viên gạch đầu tiên. Rất may mắn, các dự án đã hoàn thành đúng kế hoạch và đóng góp được những kết quả tốt cho tổ chức. Dần dần hình thành Brand team khi có thêm một bạn intern và một bạn designer. Trong nhịp độ làm việc hối hả của nhiều dự án, ba người đã trở nên thấu hiểu nhau hơn. Nhiều buổi OT, kỉ niệm vừa cày vừa ăn mì tôm, hoặc tự thưởng một bữa ăn ngon đã đời sau những dự án gấp rút, cũng là dịp để mọi người kết nối nhiều hơn. 


Thực ra về bản chất là một số vị trí của team Branding hiện tại là trước đấy đã có rồi và nó là thuộc về các mảng công việc khác, phục vụ các mục tiêu khác. Sau này khi team Branding chứng tỏ được các giá trị thương hiệu cho tổ chức có thể xây dựng, đồng thời đi theo chiến lược công ty, thì lúc đó mình bắt đầu tìm kiếm thêm các đồng đội mới về Content, Digital Marketing, Employer Branding, Internal Communication. Team mở rộng gấp đôi luôn và hiện tại đang có 10 thành viên. 


Theo chị, nét văn hóa nổi trội nào của NTQ hiện diện rõ nhất ở team Branding?

 

Văn hóa của team Branding vẫn được kế thừa trên nền tảng 5 giá trị cốt lõi của NTQ. Song các thành viên trong team ưu tiên và đưa Đổi mới lên đầu. Đổi mới ở đây không phải là mình bỏ hết những gì mình đã làm mà là dựa trên những nền tảng mình có, mình tiếp tục cải tiến để nó trở nên tốt hơn thay vì mình cứ đi vào lối mòn. Sự đổi mới cũng là tinh thần dám, dám nhận nhiệm vụ và dám nhận nhiệm vụ khó. Để tạo ra một giá trị về thương hiệu trong một tổ chức đòi hỏi sẽ phải thường xuyên liên tục cải tiến, đổi mới hình ảnh của mình, cải tiến dấu ấn của mình để càng lúc càng sát hơn với khách hàng, đối tượng của mình hơn. Tựu chung các yếu tố đó, nếu không có đổi mới thì gần như team Branding sẽ không thể đi tiếp được. 



Được mọi người nhận xét là người thân thiện và khá hiền, chị có nghĩ đây là một bất lợi khi làm quản lý?


Đúng là có một vài người nói với mình là hiền như vậy thì làm sao làm được leader hoặc làm sao mình có thể cạnh tranh với nhiều người khác. Tuy nhiên mình tin tưởng vào một quan điểm là lãnh đạo có nhiều phong cách khác nhau. Mình không cố kiểm soát hay áp đặt mọi người là sẽ cần phải làm cái gì, mình rất tin mỗi người đều có năng lực riêng, thế mạnh riêng. Thay vì ép mọi người đi vào một cái khuôn khổ đã định sẵn, mình sẽ hỗ trợ khuyến khích các bạn khám phá ra nhiều phương án khác nhau. 


Những thách thức trong công việc đã dạy cho chị bài học gì?


Có ba bài học rất ý nghĩa mà mình nghĩ nếu có thể mình sẽ gửi gắm đến phiên bản trẻ hơn của chính mình. Đầu tiên là không nên giới hạn bản thân mình. Mọi thứ đều có thể nếu mà mình sẵn sàng, dám thử, cho nó một cơ hội và thử cho bản thân mình một cơ hội. Câu chuyện đấy càng rõ ràng hơn khi mà mình vào NTQ, mình có thêm những kinh nghiệm, những góc nhìn khi làm với C-level, làm việc với đối tác, với những tổ chức nhà nước của Việt Nam, các tổ chức quốc tế. Càng lúc mình càng thấy mình tự tin hơn, dạn dĩ hơn nếu mình biết cách đặt được giá trị win-win cùng đối tác. Và quan trọng hơn là mình được phát triển các kiến thức chiến lược, về quản trị để có thể trao đổi cùng đối tác. Tuy nhiên, trước kia, nếu mình nghĩ một cô gái 25 tuổi, việc mình làm về chiến lược, nó là việc xa vời với mình với công việc về branding thì đâu đó mình cũng đã tự đóng những cái cánh cửa về cơ hội phát triển của bản thân rồi. Với tinh thần dám thử đó, mình nghĩ nó sẽ giúp cho chúng ta luôn có những cơ hội mới.

 

Bài học thứ hai là chúng ta không nhất thiết bị phụ thuộc quá vào những tiêu chuẩn chung của xã hội. Bây giờ có rất nhiều thứ hỗn loạn và nhiều lúc mọi người sẽ bị hoang mang là mình có nên đi theo hướng như thế này, đi theo hướng đi kia không? Mình cũng đã có những khoảng thời gian như thế. Đến thời điểm hiện tại, mình cảm thấy hạnh phúc khi bản thân có thể phát triển tốt hơn mà mình vẫn hiểu bản thân và giữ được phần cốt lõi của con người mình. Thay vì lo lắng, mình dành nhiều thời gian để tìm hiểu bản thân, củng cố thế mạnh của mình và từ đấy sẽ tìm cách để mình tỏa sáng được thế mạnh đấy.



Bài học thứ ba là đừng để nguồn năng lượng của mình xuống quá thấp. Giữa năm ngoái mình có một chuyến đi gần gũi với thiên nhiên hơn, mình mới nhận ra một điều là công việc rất quan trọng. Nhưng đồng thời việc mình dành thời gian để tái tạo năng lượng cho bản thân cũng quan trọng không kém. Nó không phải khoảng thời gian mình lười biếng mà là khoảng thời gian mình có những hoạt động tốt cho sức khỏe mình hơn, và khi mình khỏe mạnh rồi mình mới có thể làm được những việc khác. Còn khi trường năng lượng của mình xuống thấp và mình quá tập trung vào công việc mà bỏ bê những vấn đề về sức khỏe, sự gắn kết với yếu tố nội tại của mình hay khoảng thời gian dành cho gia đình thì lúc nào đó mình có thể sẽ bị burn out, bị kiệt sức ấy. Giống như cái điện thoại bị sập nguồn và sau vài lần sập nguồn như vậy thì pin sẽ bị chai, nếu như ngày xưa cái điện thoại đấy có thể dùng cả một ngày thì bây giờ chỉ dùng được nửa ngày thôi, tức là cái năng suất của mình đã giảm rồi.


NTQ sắp đón tuổi 13 với rất nhiều hoạt động ý nghĩa. Cảm nhận của chị về NTQ khi mới tới và hiện tại có gì giống và khác nhau?


Mình nghĩ có một điểm mà không thay đổi, đấy là sự chân thành, nhiệt tình của mọi người. Không chỉ đơn thuần là mọi người đi làm là đồng nghiệp với nhau, mà thực sự là mình thấy ở trong môi trường này mọi người có những tình bạn đẹp, có những sự quan tâm với nhau. 


Nhưng ngược lại, mình cũng thấy có những điểm thay đổi rất chóng mặt. Đó chính là càng lúc NTQ sẽ càng chuyên nghiệp hơn. Càng lúc chúng ta càng làm việc với những đối tác lớn hơn, chúng ta có những tham vọng, mục tiêu ở những thị trường rất là lớn. NTQ khi mình mới tới so với hiện tại đang đi rất nhanh, trong công việc cũng thay đổi rất là nhiều. Với mục tiêu của Ban Lãnh đạo thì chắc chắn NTQ sẽ còn thay đổi nữa. Trong môi trường lớn đấy thì chắc chắn sẽ có tiêu chuẩn công việc chuyên nghiệp hơn, nhưng song song cũng sẽ lại có thêm những thách thức và cơ hội đầy hấp dẫn khác để các thành viên của NTQ mọi người được phát triển hơn. Và những thách thức chắc chắn sẽ là một cơ hội không chỉ để bạn vượt qua giới hạn, mà còn trở thành phiên bản tốt hơn: toàn diện hơn, tự tin hơn, và sẵn sàng chinh phục những mục tiêu quan trọng.

-----

* Bài viết thuộc chuỗi: “NTQ Rubik - Phiên bản thú vị về người NTQ ở đa dạng các vị trí công việc trên toàn cầu.

Là một Global IT Service Provider, mục tiêu của NTQ Solution là tạo ra một môi trường làm việc hội tụ nhiều tài năng công nghệ có cùng đam mê, khát vọng, đoàn kết để sáng tạo và lan tỏa nhiều giá trị. Tại NTQ Solution, chúng tôi cùng nhân viên "tỏa sáng" bằng cách mang đến cho họ một không gian đa dạng, tự do và linh hoạt để rèn luyện các kỹ năng chinh phục thị trường toàn cầu.

NTQ Spotlight

NTQ Solutions TOP