Với chị Nguyễn Hải Hà, QA Manager tại NTQ, nghề nào cũng có khó khăn, cũng cần học hỏi, nỗ lực nhưng vì đam mê với nghề nên chị chưa bao giờ chán nản, từ bỏ. Và giờ đây, nỗi trăn trở duy nhất với chị là làm thế nào truyền lại lòng say nghề đó với các bạn trẻ.
QA là một định mệnh
Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, với niềm đam mê học hỏi và nghiên cứu, chị đã nuôi dưỡng ước mơ làm việc trong lĩnh vực này. Chị đặc biệt say sưa với các tiết học về quy trình, hướng đối tượng và mô hình phần mềm, thay vì những bài giảng về lập trình.
Thời điểm đó, QA còn là một nghề khá mới tại Việt Nam. “Những người làm QA bên Nhật phải có tối thiểu 10 năm kinh nghiệm và từng trải qua các vị trí PM, Tester rồi mới chuyển sang làm QA. QA là một vị trí “siêu” trong ngành phần mềm vì họ phải hướng đến kết quả, cách dự án thành công chứ không phải tập trung về code”. Câu nói đó của thầy giáo cách đây 15 năm đã khắc sâu trong tâm trí chị và càng thôi thúc chị theo đuổi con đường này.
Nhà văn Paulo Coelho đã từng viết: “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực để giúp bạn”. Quả vậy, hành trình của chị Hải Hà trong ngành QA dù không trải đầy hoa nhưng chưa bao giờ dừng lại. Chị đã trải qua mọi vị trí trong ngành QA, từ QA dự án, QA Lead cho một dự án, SEPG Lead, ISMS Lead, Vice QA Lead, và bây giờ là QA Manager.
“Điểm đặc biệt của nghề QA là luôn mang lại những trải nghiệm tri thức mới, không bao giờ ngừng lại. Đây là một nghề đòi hỏi nhiều chất xám. Những người làm QA luôn phải đối mặt với những thách thức mới, từ khách hàng đến các yêu cầu đặc thù trong ngành công nghệ”, chị Hải Hà chia sẻ.
Đối với chị Hà, sức hấp dẫn của nghề QA còn là nắm bắt được bức tranh toàn cảnh của ngành phần mềm, từ cấp độ dự án đến tổ chức. Những người làm trong ngành không chỉ nắm một phần của dây chuyền sản xuất mà phải hiểu toàn bộ quá trình. Điều này cho phép họ có thể tham gia vào bất kỳ công đoạn nào của dự án, chuyển hướng sang vị trí khác.
Mặc dù đôi khi có những quan niệm cho rằng quy trình là thứ không cần thiết, thừa thãi, chị Hà vẫn kiên định với niềm tin vào công việc và các quy trình mà mình tạo ra. Chị từng dành hàng giờ đồng hồ để tranh luận với một anh PM có tiếng tăm trong công ty để thuyết phục anh về tầm quan trọng của QA. “Giống như việc học tiếng Anh và có chứng chỉ IELTS, TOEFL, việc hiểu biết về các tiêu chuẩn QA là cần thiết. Nếu không am hiểu các tiêu chuẩn, nguồn gốc vấn đề thì dù có thể làm tốt ở một công ty này, nhưng khi chuyển sang môi trường mới sẽ gặp khó khăn. Khi hiểu được bản chất của các tiêu chuẩn, dù khách hàng thay đổi yêu cầu, bạn vẫn có thể tư vấn và hỗ trợ họ hiệu quả”, chị nhấn mạnh.
Sức mạnh cộng hưởng từ sự kiên định
Mỗi người đều có đam mê và hoài bão riêng, nhưng duy trì ngọn lửa đó không phải là điều dễ dàng. Chị Hải Hà may mắn đã sớm tìm thấy niềm đam mê của mình, tuy nhiên, chị nhận thức rằng để đạt được mục tiêu, không chỉ cần ngọn lửa đam mê mà còn cần sức mạnh nội tâm và sự kiên trì, bền bỉ.
Trong hành trình trở thành một QA Manager xuất sắc, chị Hà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi không ngừng. "Muốn đi nhanh, em phải nỗ lực nhiều và có mục tiêu rõ ràng. Ngay từ những ngày đầu, chị đã luôn tự hỏi tại sao lại cần quy trình. Chị tự hỏi bản thân và hỏi cả những anh chị đi trước. Hiểu được nguyên lý của quy trình và tiêu chuẩn chính là nắm được cái cần câu rồi chứ không chỉ là lấy mồi để câu cá."
Hồi “chân ướt chân ráo” bước vào ngành, chị dành nguyên ngày thứ 7 lên công ty nghiên cứu tài liệu, từ quy trình trong dự án của mình đến các dự án khác, tìm mối liên kết, nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Với mỗi dự án, chị vừa soi vào thực tế, vừa đối chiếu với lý thuyết. “Như kiểu vừa học văn, vừa học võ ấy và dần dần mình sẽ ngộ ra bản chất của nó”, chị hào hứng kể lại.
Chị vẫn nhớ thách thức lớn nhất tạo nên bước tiến rõ rệt trong sự nghiệp của chị là vào năm 2018, thời điểm chị mới chuyển sang công ty mới, và chỉ có 5 tháng để chuẩn bị cho kỳ thi chứng chỉ CMMi - một trong những chứng chỉ giá trị nhất trong ngành. Dù tự tin vào kiến thức của mình, chị chưa từng có kinh nghiệm triển khai dự án lớn dưới áp lực thời gian ngắn như vậy. Thêm nữa, vì chị tham gia sau nên khóa đào tạo nền tảng về CMMi cũng đã kết thúc.
Có lẽ một khi đã tìm được đam mê thì con người ta sẵn sàng lao vào vòng xoáy vũ bão để sống với đam mê ấy. Chị Hà tự “nhốt mình” trong căn phòng họp nhỏ suốt một tháng rưỡi cùng chiếc tai nghe và những bản nhạc Rock để giữ tinh thần tỉnh táo. Hai “tài sản” chị có lúc bấy giờ là bộ tài liệu gần nghìn trang bằng tiếng Anh dày đặc chữ, thuật ngữ khó cùng bộ sample dự án mà anh chuyên gia đào tạo.
Bằng sự kiên định, nỗ lực đến cùng, từ 5-6 thành viên QA, chị Hà đã tập hợp được một đội hơn hai mươi người từ các đơn vị cùng tham gia và đạt được kết quả ấn tượng chỉ trong 3 tháng.
Và cũng vì nhìn thấy sự kiên định, bền bỉ đó từ con người NTQ Solution nên chị đã lựa chọn gắn bó với nơi đây. “Chị rất bất ngờ vì từ một vài anh em có chung lý tưởng, từ con số 0, NTQ đã phát triển nhanh chóng lên như hiện tại chỉ trong vòng 10 năm. Trong mắt chị, NTQ giống như nhân vật Thánh Gióng trong dân gian Việt Nam ấy. Suốt quãng thời gian 2 năm làm việc tại NTQ, lúc nào chị cũng cảm nhận được sự hăng say, nhiệt huyết của các thành viên, không chỉ ở QA mà cả những khối, bộ phận khác. Mỗi cá nhân có thể không quá mạnh, không phải là một ngôi sao nhưng khi cùng nhau đoàn kết, tất cả tạo thành một đội bóng mạnh mẽ.”
Chị khẳng định, nếu có thể quay lại thời gian ngày xưa, chị vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực, cống hiến để trưởng thành thật nhanh. Vì chị biết, điều này không chỉ giúp ích cho công ty mà cho cả chính bản thân chị.
Trăn trở vì thế hệ tiếp nối
Sau nhiều năm học hỏi, tích lũy, khi đã có một “chỗ đứng” nhất định, giờ đây, mục tiêu của chị Hải Hà không còn là theo đuổi đỉnh cao trong nghề nghiệp mà là mong muốn truyền cảm hứng và lòng say nghề đến thế hệ tiếp nối.
Câu nói của chị QA Manager cũ khiến chị Hà nhớ mãi: “Nhân trị là điều khó nhất và quan trọng nhất trong ba yếu tố: pháp trị, kỹ trị, nhân trị”. Và càng làm lên những vị trí cao hơn, chị càng “thấm” điều này. Chị không coi bản thân là người sếp, quản lý bộ phận QA mà chỉ là một người đi trước, dẫn dắt các thành viên phát triển. “Vì khi các bạn phát triển thì ngành QA sẽ phát triển, NTQ sẽ phát triển. Cho dù mai sau các bạn không còn đồng hành với công ty thì trong ngành nghề cũng đã có thêm một nhân tố sáng”.
Chị kể lại thời điểm chị tham gia dự án thi chứng chỉ ISO 27000 về an ninh thông tin, một lĩnh vực ngoài chuyên môn của chị, chị phải đọc nhiều tài liệu về an ninh thông tin, chuẩn hóa IT và trực tiếp triểm tra hệ thống, đường mạng tại phòng server. Khó khăn là thế nhưng may mắn chị được một anh đối tác tư vấn về ISO chia sẻ thêm lý thuyết, kinh nghiệm ôn luyện.
“Lúc đấy, anh chỉ “tiện tay” hướng dẫn thôi nhưng mà với chị cũng rất là quý giá. Chị cũng mong là chị “tiện tay” hướng dẫn như vậy thì cũng sẽ cho các bạn có thêm những bài học”, chị Hà chia sẻ.
Chỉ cần giúp thêm một bạn bớt “bỡ ngỡ” với nghề đã là niềm hạnh phúc với chị. Chị sẵn sàng giải đáp những câu hỏi, gửi tài liệu riêng, tư vấn cho “newbie” để các bạn hiểu rõ hơn về những lỗ hổng còn thiếu và tìm ra hướng đi phù hợp cho mình.
Trong một ngành còn non trẻ và thiếu nhân lực như QA, chị Hà luôn hi vọng rằng với kinh nghiệm của mình, chị có thể hỗ trợ thế hệ sau phát triển một cách vững chắc và bài bản.
-----
* Bài viết thuộc chuỗi: “NTQ Rubik - Phiên bản thú vị về người NTQ ở đa dạng các vị trí công việc trên toàn cầu.
Là một Global IT Service Provider, mục tiêu của NTQ Solution là tạo ra một môi trường làm việc hội tụ nhiều tài năng công nghệ có cùng đam mê, khát vọng, đoàn kết để sáng tạo và lan tỏa nhiều giá trị. Tại NTQ Solution, chúng tôi cùng nhân viên "tỏa sáng" bằng cách mang đến cho họ một không gian đa dạng, tự do và linh hoạt để rèn luyện các kỹ năng chinh phục thị trường toàn cầu.